Những bước đầu tiên để vạch ra kế hoạch kinh doanh

chienvuong5581

New member

1. Xem xét mục tiêu kinh doanh của bạn​

Bắt đầu bằng cách tự hỏi bản thân một vài câu hỏi cơ bản về ý tưởng kinh doanh nhỏ của bạn để hoàn thiện nó:
  • Why? Suy nghĩ về mục đích kinh doanh của bạn và những gì cần nó đáp ứng. (Hãy đủ rõ ràng về lý do bạn bắt đầu kinh doanh để bạn có thể mô tả mục đích của nó trong một câu.)
  • What? Sản phẩm hoặc dịch vụ bạn sẽ cung cấp là gì?
  • Who? Hãy cụ thể trong việc mô tả các đặc điểm nhân khẩu học, chẳng hạn như tuổi, giới tính, mức thu nhập, vị trí và các yếu tố khác.

Thay vì bắt đầu kinh doanh từ đầu, một lựa chọn khác là mở cửa hàng nhượng quyền của một công ty đã thành lập. Với nhượng quyền thương mại, ý tưởng và mô hình kinh doanh đã được phát triển, giúp bạn dễ dàng bắt đầu kinh doanh sớm hơn.

Khởi nghiệp

Thoải mái suy nghĩ về tên doanh nghiệp trong giai đoạn này, nhưng có thể bạn không muốn quá gắn bó với bất cứ thứ gì bây giờ. Sau đó, bạn có thể tham khảo ý kiến của chuyên gia tiếp thị để giúp bạn quyết định tên, miền trang web và dòng giới thiệu.

2. Bắt đầu viết kế hoạch kinh doanh của bạn​

Khi bắt đầu một doanh nghiệp nhỏ, không bao giờ là quá sớm để viết kế hoạch kinh doanh của bạn. Kế hoạch kinh doanh đóng vai trò như một hướng dẫn cho mọi khía cạnh của công việc kinh doanh mới của bạn - một bản đồ đưa bạn từ một ý tưởng đơn giản đầy cảm hứng đến một công ty thành công.

Đảm bảo rằng kế hoạch kinh doanh của bạn trả lời các câu hỏi tại sao, ai, cái gì và như thế nào ở trên.

Các kế hoạch kinh doanh cần có thời gian để hoàn thành — có khi lâu nhất là một năm, đặc biệt vì chúng thường dài từ 30-50 trang. Khi bạn chuyển qua quy trình và có thêm kiến thức, bạn sẽ thực hiện các điều chỉnh và mở rộng trên các phần nhất định. Nếu bạn không có kế hoạch tìm kiếm tài trợ từ các nguồn bên ngoài, kế hoạch kinh doanh có thể ít chi tiết hơn (đôi khi thậm chí chỉ dài một trang).

3. Tiến hành nghiên cứu thị trường​

Nghiên cứu thị trường là rất quan trọng để giúp bạn xác định liệu ý tưởng kinh doanh của bạn có thực sự có chân. Nó kiểm tra các hành vi của khách hàng và xu hướng kinh tế để giúp bạn trau dồi chiến lược kinh doanh của mình. Nghiên cứu cạnh tranh xem xét nhu cầu sản phẩm, dữ liệu nhân khẩu học, quy mô thị trường, các chỉ số kinh tế, sự hấp dẫn của vị trí và giá cả.

Bạn có thể thu thập thông tin này thông qua các nguồn hiện có hoặc bằng cách tự nhận câu trả lời bằng cách thực hiện các cuộc khảo sát, nhóm tập trung và phỏng vấn khách hàng tiềm năng.

Thông qua nghiên cứu thị trường cẩn thận, bạn sẽ có thể tìm ra cơ sở khách hàng mục tiêu của mình là ai và cách phát triển các sản phẩm và dịch vụ sẽ bán được. Nghiên cứu thị trường cũng có thể giúp bạn xác định tên doanh nghiệp của mình, phối màu thiết kế và các yếu tố xây dựng thương hiệu khác.

5. Huy động tài trợ:​

Bắt đầu bằng cách tìm ra số tiền bạn thực sự cần. Kế hoạch kinh doanh của bạn phải có ngân sách để hoạt động trong một năm. Sử dụng bảng tính hoặc phần mềm ngân sách, bao gồm mọi chi phí mà bạn dự đoán, bao gồm cả chi phí cho chi phí sản xuất, tiếp thị và chi phí sản xuất.


Gọi vốn

Công thức tính điểm hòa vốn là: Chi phí cố định ÷ (Giá vật phẩm - Chi phí biến đổi). Phân tích này có thể giúp bạn xác định khả năng sinh lời, cách định giá sản phẩm và dịch vụ và số tiền bạn phải bán để tạo ra lợi nhuận.

Khi bạn đã có ngân sách hàng năm, có một số cách để bạn có thể tài trợ cho công việc kinh doanh mới của mình. Một số ví dụ bao gồm:
  • Tự tài trợ từ tiết kiệm cá nhân
  • Vay từ bạn bè và gia đình
  • Khoản vay hoặc khoản trợ cấp dành cho doanh nghiệp nhỏ
  • Các nhà đầu tư mạo hiểm (thường cho các dự án quy mô lớn hơn)
  • Vườn ươm (mạng lưới cố vấn bền vững như accelerator)
 
Top